กฎหมายคอมพิวเตอร์ กับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

กฎหมายคอมพิวเตอร์ กับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม


               ข้อมูลข่าวสารต่างๆ สามารถค้นหาได้ง่ายและรวดเร็วทั่วโลกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในโลกยุคเทคโนโลยีข่าวสารในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน ผู้รับสื่อจึงควรใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล เพราะบางคนก็ได้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดโดยการเผยแพร่ข้อมูลที่นำไปสู่ความเสียหายกับผู้อื่นหรือต่อความมั่นคงของประเทศชาติ ทั้งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือด้วยความจงใจ 
                 เพราะผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกมีนับพันล้าน การนำเข้าข้อมูลหรือการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เช่น การสร้างข่าวลือ หลอกลวง หรือเรื่องโกหกเพื่อหวังทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ อันส่งผลให้เกิดความเสียหายกับผู้อื่นหรืออาจจะรวมไปถึงประเทศชาติทั้งในด้านสังคม ความมั่นคง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม โดยเฉพาะการกระทำผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สามารถส่งผลให้เกิดความเสียหายและแพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว
                  อย่างเช่น เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวการจับกุมการโพสข้อความการหมิ่นประมาทเรื่องอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งส่งผลกระทบทำให้ตลาดหุ้นของไทยนั้นตกสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเป็นการโพสข้อมูลที่อาจส่งผลต่อปัญหาทางด้านการทหาร หรือการทูตของไทยกับต่างประเทศ ทำให้ข่าวลือสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ จนถึงก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสมทั้งสิ้น
                   ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 ได้กล่าวไว้ในมาตรา 14 คือ ผู้ใดกระทำความผิดในการนำเข้าข้อมูลใดๆ สู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลนั้นเป็นความเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
                    ไม่เพียงแต่ผู้นำเข้าข้อมูลดังกล่าวเท่านั้น เว็บไซต์ที่ให้บริการเช่นเดียวกัน หากเว็บมาสเตอร์ได้รู้ถึงข้อมูลนี้แล้วยังเผยแพร่มีความรับผิดทางกฎหมายด้วย ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550  มาตรา15  คือ ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำผิดตามมาตรา14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิด เพราะถือว่ามีส่วนในการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม
                     จะเห็นได้ว่าสื่ออินเทอร์เน็ตนั้นได้ถูกใช้นำมาเป็นสื่อในการเสนอข้อมูลอย่างเสรีขณะเดียวกันก็ต้องมีกฎเกณฑ์ในการจัดการกับข้อมูลที่ไม่เหมาะสมและสร้างความเสียหายต่อส่วนรวม  ฉะนั้นเราควรที่จะใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารและระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ






ทำความเข้าใจง่ายๆกับกฎหมายคอมพิวเตอร์ พรบ.คอมพิวเตอร์2550






การ์ตูนความรู้ พรบ. คอมพิวเตอร์ MICT






ข้อควรระวังในการใช้ social network : แก๊งสังคมออนไลน์


ความคิดเห็น